ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่และ
อาหารเพื่อสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นายนิวัฒน์ พละสุข
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง
อาหารหลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพและศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหินเทิน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน กลุ่มเป้าหมายได้รับการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด อาหารหลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบแผนการศึกษาค้นคว้าที่ใช้ คือ (Pre test and Post test Control Group Design)สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ T-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชุด อาหารหลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ
82.56/84.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2.คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดอาหาร
หลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพ หลังการทดลองสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและ
แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สูงกว่าก่อนการทดลองสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่และอาหารเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด