ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้พัฒนา นางจิราวรรณ ตนคลัง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเกาะกลาง อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา สพป.พังงา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเกาะกลาง ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเกาะกลาง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเกาะกลาง อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การพัฒนา ประกอบด้วย ชุดการเรียน ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์และแบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านเกาะกลาง พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.20/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ ชุดการเรียน พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน ชุด ชีวิตดี๊ดีกับเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.38