บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค
การอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ท21203 การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่าน
แบบ SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะ การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างในการการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา อ าเภอ
เมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ซึ่งจัดนักเรียนโดยคละนักเรียน
เก่ง ปานกลางและอ่อน จ านวน 1 ห้องเรียน เป็นจ านวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา ท21203 การอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมง
จ านวน 10 แผน แบบฝึกทักษะการอ่าน เรื่อง การอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 9 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ท21203 การอ่าน
จับใจความชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จ านวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้เรียนรายวิชา ท21203 กรอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จ านวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหา
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้
ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (1E/2E) เท่ากับ 84.18/81.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ
SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ตอบแบบสอบถามหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีความพึง
พอใจอยู่ในระดับมากที่สุด