ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางชนกนันท์ อุ่นอารมณ์
โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางจำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจำนวน 40 ข้อและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/83.46ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง In My Life หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74
ขอบเขตการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ทักษะการอ่าน การเขียนคำและประโยคภาษาอังกฤษตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด ได้แก่ My Beloved Family , Beautiful Life, Happy Day และ A Wonderful Animal
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560
การวิเคราะห์ข้อมูล
ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานได้วิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
1. วิเคราะห์หาคุณภาพเครื่องมือ
1.1 การทดสอบหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โดยใช้สูตรค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC
1.2 ค่าอำนาจจำแนก
1.3 การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ
1.4 การหาค่าความยากง่าย (P) ของแบบทดสอบ
1.5 การหาค่าความเที่ยงตรงระหว่างข้อคำถาม (Validity) ของแบบสอบถาม
ความพึงพอใจกับลักษณะพฤติกรรมชี้วัดเฉพาะกลุ่ม โดยใช้สูตรค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC
2. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง
In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถิติพื้นฐานดังนี้
2.1ร้อยละ (Percentage)
2.2 ค่าเฉลี่ย (Mean)
2.3 การคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2
3. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้สถิติพื้นฐานดังนี้
3.1ร้อยละ (Percentage)
3.2 ค่าเฉลี่ย (Mean)
3.3 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
3.4 การทดสอบค่า t-test
4. ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐานเพื่อบรรยายความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตตามเกณฑ์ต่อไปนี้
เกณฑ์การประเมิน
ระดับคะแนน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ความคิดเห็นของนักเรียน
5 4.51 - 5.00 มากที่สุด
4 3.51 - 4.50 มาก
3 2.51 - 3.50 ปานกลาง
2 1.51 -2.50 น้อย
1 1.00 - 1.50 น้อยที่สุด
การดำเนินการและเก็บรวบรวมข้อมูล
การศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานได้ทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง จำนวน 36 คน
โดยดำเนินการตามลำดับขั้นตอน ดังนี้
1. ขออนุญาตเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำหนังสือขออนุญาตผู้บริหารโรงเรียน
2. เตรียมจัดสภาพห้องเรียนและความพร้อมของนักเรียนภายในห้อง
3. ก่อนทำการทดลอง ผู้รายงานได้ทำการทดสอบก่อนเรียน (Pre - test) โดยใช้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4. ดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้จนครบทั้ง 18 แผนการจัดการเรียนรู้
ซึ่งในขณะที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้รายงานได้ใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้
5. ทดสอบหลังเรียน (Post - test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ฉบับเดียวกันกับที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียน และทำการสลับข้อทดสอบ
6. สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง In My Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น