แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 (บทบาทสมมติ)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง Making suggestions เวลา 2 ชั่วโมง
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ครูผู้สอน นางนันทนา ภูมิสุทธิ์
.. 1. สาระสำคัญ
การเลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางในการสนทนา ระดับของภาษา มารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เช่น การขอบคุณ ขอโทษ การชมเชย การใช้สีหน้าท่าทางประกอบการพูดขณะแนะนำตนเอง การสัมผัสมือ การโบกมือ การแสดงความรู้สึกชอบ / ไม่ชอบ การกล่าวอวยพร การแสดงอาการตอบรับหรือปฏิเสธ
2. มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ม 5/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ
ใกล้ตัว ประสบการณ์สถานการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด ม 5/3 พูดและเขียนแสดงความต้องการ เสนอ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ ในสถานการณ์จำลอง
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด ม 5/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส และสถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ตัวชี้วัด ม 5/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. สนทนาให้คำแนะนำในการเข้าเป็นสมาชิกชมรมได้
2. ออกเสียงคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับชมรมต่างๆได้
3. พูด ถาม-ตอบ ให้คำแนะนำและการโต้ตอบ ตามบทบาทสมมติที่ได้รับ
4. นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงบทบาทสมมติ
4. สาระการเรียนรู้
1. คำศัพท์ (Vocabulary): after school activities : play tennis, play volleyball, watch TV, do homework, dance, sing a song, clean my house
2. ไวยากรณ์ (Grammar): present simple tense; V-ing as a noun(Gerund)
3. การใช้ภาษา (Functional Language): Making suggestions
-Why dont you join our club?
-Lets go to their table.
-How about photography?
-How about joining the school orchestra?
4. วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง (Culture): การเป็นสมาชิกชมรมและกิจกรรมในชมรม
5. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
เตรียมความพร้อม (Warm-up)
ครูทักทายนักเรียน โดยถามคำถามดังนี้
Teacher : What do like to do in your free time?
Student 1 : I like to play tennis.
Teacher : What club are you in then?
Student 1 : Tennis club.
Teacher : What about you?
Student 2 : I like to listen to music.
Teacher : What club are you in then?
Student 2 : Music club.
ครูถามคำถามไปเรื่อยๆ ประมาณ 4-5 คน ครูแจ้งนักเรียน Club คือ ชมรม จากนั้นให้นักเรียนบอกชื่อชมรมที่นักเรียนอยากจะสมัคร ครูเขียนบนกระดาน ครูแจ้งนักเรียนว่าวันนี้เราจะมีการแสดงบทบาทสมมติเรื่อง Making suggestions ครูแจกบทสนทนาให้นักเรียนแล้วให้นักเรียนอ่านทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ปัญหาและบทบาทสมมติ
1. ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ แต่ละกลุ่มอ่านและวิเคราะห์ปัญหาจากบทสนทนา จากนั้นนักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม ให้สมมติว่าเป็นตัวละครทั้ง 4 คนในบทสนทนา ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกสนทนาจนคล่อง ครูคอยสังเกตการออกเสียงคำและประโยคว่าถูกต้องหรือไม่
2. นักเรียนบอกครูว่าแต่ละชมรมทำอะไร
Club Gerund (V.ing)
drama club acting
photography club Taking photos
music club singing
Tennis club playing tennis
basketball playing basketball
3. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงบทสนทนาว่าเป็นหัวข้ออะไร ครูถามนักเรียนว่า
Teacher : How many clubs do you see in the dialog?
Student : Three clubs.
Teacher : What club do you see?
Student : There are the theatre group, the school orchestra and
the magic circle club.
3. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่าง ชมรมที่นักเรียนรู้จัก นักเรียนบอกครูว่าแต่ละชมรมทำอะไร ออกเสียงให้ถูกต้องพร้อมบอกความหมายของแต่ละคำด้วย เช่น tennis club ชมรมเทนนิส, drama club ชมรมละคร จากนั้นครูให้นักเรียนปรับคำศัพท์เปลี่ยนชื่อกิจกรรม/ชมรมที่เพื่อนๆเสนอ ตามที่นักเรียนสนใจ เช่น
Club Gerund (V.ing)
drama club acting
photography club Taking photos
music club singing
Tennis club playing tennis
basketball Playing basketball
A: Do you like dancing?
B: Yes, I do. I love dancing.
4. ครูให้นักเรียนสังเกตคำที่ครูทำเป็นตัวหนาและที่ขีดเส้นใต้ ครูอธิบายให้นักเรียนฟัง
-Why dont you
..? ต้องตามด้วย infinitive เสมอ
-Lets
ต้องตามด้วย infinitive
-How about
? ตามด้วย Gerund
Role playing
Situation 1: Making suggestions
Direction: Make suggestion about choosing a club to join in?
Adam : Hey, Judy!
Judy : Hello Adam. Hi, Lewis. This is my friend Kate.
Adam : Hi, Kate. Were in the theatre group-do you like acting?
Kate : Yes, I do. I love acting!
Adam : Well, why dont you join our club? We meet every Wednesday at four oclock.
Kate : OK, great idea!
Judy : Where do you meet?
Lewis : In room seven. See you on Wednesday!
Kate : OK. Lets find a club for you, Judy.
Lewis : What do you like doing? How about photography?
Judy : Are you crazy? My photos are terrible!
Adam : Well, how about joining the school orchestra?
Judy : But I cant play an instrument!
Kate : Thats true.
Judy : Hey, look! The magic circle club- I love magic!
Kate : Oh, yes!
Judy : Lets go to their table. Come on.
ขั้นตอนที่ 2 เลือกผู้แสดง
ครูแจ้งว่าวันนี้จะให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ เรื่อง Making suggestions ครูและนักเรียนจะร่วมกันเลือกผู้แสดง โดยให้นักเรียนจับกลุ่มๆละ 4 คน ตามความสมัครใจ
ชั่วโมงที่ 2
ขั้นตอนที่ 3 จัดฉาก
ครูและนักเรียนช่วยกันจัดฉากที่จะแสดงบทบาทสมมติ ในห้องเรียนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
โดยให้แต่ละกลุ่มแยกซ้อม ครูให้เวลาซ้อม 15 นาที
ขั้นตอนที่ 4 เตรียมผู้สังเกตการณ์
ครูแจ้งนักเรียนทุกคน ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มมาจับสลาก เพื่อเรียงลำดับการแสดง โดยกลุ่มที่ยังไม่แสดงให้มานั่งชมเพื่อนที่แสดง และสังเกตการณ์ออกเสียงและท่าทางของเพื่อนว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อนำไปปรับการออกเสียงและการแสดงของตนเอง และย้ำให้ทุกคนเงียบในขณะที่เพื่อนแสดงบทบาทสมมติ
ขั้นตอนที่ 5 แสดง
ครูให้นักเรียนที่จับสลากได้ลำดับที่ 1 เริ่มแสดง โดยมีเพื่อนๆเป็นผู้สังเกตการณ์ ผู้แสดงจะต้องแสดงออกตามบทบาทที่ตนได้รับให้ดีที่สุด โดยนักเรียนมีเวลาแสดงกลุ่มละ 2 นาที
ขั้นตอนที่ 6 อภิปรายและประเมินผล
นักเรียนทุกคนช่วยกันอภิปราย การแสดงบทบาทสมมติของนักเรียนแต่ละกลุ่ม โดยครูสุ่มนักเรียนประมาณ 5-7 คนเป็นตัวแทนพูดถึงการแสดงแต่ละกลุ่มที่แสดง และถามความรู้สึกว่าตนเองรู้สึกอย่างไร
จากนั้นนักเรียนและครูช่วยกันประเมินผล
ขั้นตอนที่ 7 แสดงเพิ่มเติม
ครูให้กลุ่มที่ทั้งครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน เลือกมา 1 กลุ่มที่ดีที่สุดในการแสดงบทบาทสมมติ แสดงใหม่อีกครั้งโดยเปลี่ยน ชื่อ club ตามนักเรียนสนใจ
ขั้นตอนที่ 8 อภิปรายและประเมินผลอีกครั้ง
หลังจากการแสดงเพิ่มเติม แต่ละกลุ่มอภิปราย และประเมินผลเกี่ยวกับการแสดงอีกครั้ง
ขั้นตอนที่ 9 แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสรุปการเรียนรู้
ครูให้แต่ละกลุ่มสรุปผลการอภิปรายของกลุ่มตน และหาข้อสรุปรวม หรือการเรียนรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับความรู้สึก ความคิดเห็น ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และพฤติกรรมของบุคคล
6. สื่อและแหล่งเรียนรู้
1. Students book Explorer
2. บทสนทนาสถานการณ์จำลอง เรื่อง Making suggestions
3. อุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ
7. `การวัดผลและประเมินผล
จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีวัด เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน
-สนทนาให้คำแนะนำในการเข้าเป็นสมาชิกชมรมได้ -สังเกตการร่วมกิจกรรม -แบบสังเกตพฤติกรรม ผ่านเกณฑ์ระดับ 2 ขึ้นไป
-ออกเสียง คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวกับชมรมต่างๆได้ -สังเกตการณ์ออกเสียงคำศัพท์ -แบบสังเกตการพูด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
-พูด ถาม-ตอบ ให้คำแนะนำและการโต้ตอบ ตามบทบาทสมมติที่ได้รับ -สังเกตการแสดงบทบาทสมมติ -แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
-นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงบทบาทสมมติ -สังเกตการร่วมกิจกรรม -แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม ผ่านเกณฑ์ระดับ 2 ขึ้นไป
ลงชื่อ ผู้บันทึก
(นางนันทนา ภูมิสุทธิ์)
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติ
กลุ่มที่
.. เรื่อง Making suggestions
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/
.
คำชี้แจง กาเครื่องหมาย / ลงในช่อระดับคะแนนให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด
รายการประเมิน ระดับคะแนน คิดเป็นร้อยละ หมายเหตุ
3 2 1
1. ความเหมาะสมในการแสดงบทบาทสมมติ
2. ความถูกต้องของข้อมูล สาระ ความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
3. ส่วนประกอบอื่นๆและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
คะแนนรวม
ลงชื่อ
ผู้ประเมิน
(นางนันทนา ภูมิสุทธิ์)
ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การให้คะแนน / ระดับคุณภาพ
3 2 1
1. ความสามารถในการแสดงบทบาทสมมติ แสดงบทบาทได้เหมาะสม เสียงดังฟังชัดได้ถูกต้อง ลีลาท่าทางประกอบดีมาก แสดงบทบาทเหมาะสม เสียงดัง ปานกลาง ลีลาประกอบดี แสดงบทบาทเหมาะสม เสียงเบา ลีลาประกอบค่อนข้างน้อย
2. ความถูกต้องของข้อมูล สาระ ความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถูกต้องครบถ้วน การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถูกต้องเป็นส่วนมาก การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถูกต้องเป็นส่วนน้อย
3. ส่วนประกอบอื่นๆและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการนำอุปกรณ์มาประกอบการนำเสนอครบถ้วนดีมาก มีการนำอุปกรณ์มาประกอบการนำเสนอครบถ้วนดี มีการนำอุปกรณ์มาประกอบการนำเสนอค่อนข้างน้อย
แบบบันทึกการประเมินการพูดออกเสียงคำศัพท์และประโยค
เลขที่ ประเด็น/คะแนน
ชื่อ - สกุล ความถูกต้อง ความคล่องแคล่ว ความเป็นธรรมชาติในการพูด รวมคะแนน
8 8 4 20
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
ลงชื่อ.............................................ผู้ประเมิน
(นางนันทนา ภูมิสุทธิ์)
เกณฑ์การให้คะแนนการพูดออกเสียงคำศัพท์และบอกความหมาย
ระดับคะแนน
ประเด็น
การประเมิน เกณฑ์การให้คะแนน น้ำหนัก/
ความสำคัญ คะแนน
รวม
4 3 2 1
ความถูกต้อง
ออกเสียง
คำศัพท์และประโยคได้
ถูกต้องตามหลัก
การออกเสียง
ออกเสียงเน้น
หนักในคำ/ประโยคอย่างสมบูรณ์ ออกเสียง
คำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียงมีเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคเป็นส่วนใหญ่
ออกเสียง
คำศัพท์และประโยคได้
ถูกต้องเป็น
ส่วนใหญ่
ขาดการออกเสียงเน้นหนัก
ออกเสียงคำ/ประโยคผิดหลักการออกเสียงทำให้
สื่อสารไม่ได้
2
8
ความคล่องแคล่ว พูดต่อเนื่อง
ไม่ติดขัด
พูดชัดเจน
ทำให้สื่อสารได้ พูดตะกุก
ตะกักบ้าง แต่
ยังพอสื่อสารได้ พูดเป็นคำๆ
หยุดเป็นช่วงๆ
เพื่อทำให้
สื่อสารได้ไม่
ชัดเจน พูดได้บางคำ
ทำให้สื่อ
ความหมาย
ไม่ได้ 2 8
ความเป็นธรรมชาติในการพูด พูดประโยคได้อย่างเป็นธรรมชาติ พูดประโยคได้ติดขัดบางประโยค พูดประโยคได้ติดขัด 3ประโยคขึ้นไป พูดประโยคได้ติดขัดทุกประโยค 1 4
รวม 5 20
 
Role playing
Situation 1: Making suggestions
Direction: Make suggestion about choosing a club to join in?
Adam : Hey, Judy!
Judy : Hello Adam. Hi, Lewis. This is my friend Kate.
Adam : Hi, Kate. Were in
-do you like
?
Kate : Yes, I do. I love
..!
Adam : Well, why dont you join our club? We meet every Wednesday at four oclock.
Kate : OK, great idea!
Judy : Where do you meet?
Lewis : In room seven. See you on Wednesday!
Kate : OK. Lets find a club for you, Judy.
Lewis : What do you like doing? How about
.?
Judy : Are you crazy? My photos are terrible!
Adam : Well, how about joining
..?
Judy : But I cant play an instrument!
Kate : Thats true.
Judy : Hey, look!
.- I love
..
Kate : Oh, yes!
Judy : Lets go to their table. Come on.
Role playing
Situation 1: Making suggestions
Adam : Hey, Judy!
Judy : Hello Adam. Hi, Lewis. This is my friend Kate.
Adam : Hi, Kate. Were in the theatre group-do you like acting?
Kate : Yes, I do. I love acting!
Adam : Well, why dont you join our club? We meet every Wednesday at four oclock.
Kate : OK, great idea!
Judy : Where do you meet?
Lewis : In room seven. See you on Wednesday!
Kate : OK. Lets find a club for you, Judy.
Lewis : What do you like doing? How about photography?
Judy : Are you crazy? My photos are terrible!
Adam : Well, how about joining the school orchestra?
Judy : But I cant play an instrument!
Kate : Thats true.
Judy : Hey, look! The magic circle club- I love magic!
Kate : Oh, yes!
Judy : Lets go to their table. Come on.