ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพ
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพิไลลักษณ์ หลักทอง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนานกชุมนาชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพ กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนานกชุมนาชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 16 คน เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า
t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 18.69) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับอยู่ในระดับสูง ( = 4.63) ด้านการเปรียบเทียบอยู่ในระดับสูง ( = 4.69) ด้านการจัดประเภทอยู่ในระดับสูง ( = 4.75) และด้านการจัดลำดับ อยู่ในระดับสูง ( = 4.63)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 39.74) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพ ส่งผลให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดประเภท และด้านการจัดลำดับ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 13.17, 15.36, 19.32 และ 19.00) ตามลำดับ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ และด้านการจัดประเภท สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการพิมพ์ภาพมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 16.25, 15.69, 13.63 และ 13.96) ตามลำดับ