เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนน้ำรินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้ศึกษา นายวิโรจน์ ดอนทิพย์ไพร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนน้ำรินพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การสร้าง พัฒนา และใช้ชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนน้ำรินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ปีการศึกษา 2560 นี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนน้ำรินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling or Judgment Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลจากการศึกษาปรากฏว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์
บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เท่ากับ 86.94/82.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและ
การเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 22.12*)
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียน
การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมาก
(`X = 4.35)
4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมพัฒนากระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์บูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 6.50*)