ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน
เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน ภาวิณี โฉมนาจ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุระหว่าง 4-5 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่
1) แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 60 แผน 2) หนังสือการละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 จำนวน 12 เรื่อง 3) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ
จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที
(t test Dependent)
ผลการรายงานพบว่า
การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมสูงกว่า
ก่อนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยและอาเซียน