ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : อิศยม เครือคำแดง
โรงเรียน : บ้านท่าอาจ
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านท่าอาจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านท่าอาจ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และมีการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 E1/E2 เท่ากับ 83.86/82.53 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน การใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก ( = 4.41 , S.D. = 0.89)
ผลการศึกษาในนครั้งนี้พบว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ เอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน หรือนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับมาก