ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบย่อยอาหารและการสลาย
สารอาหารระดับเซลล์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์
ผู้วิจัย นางสาวสุกัญญา อินทนะนก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง รวม 22 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รหัส ว31241 รายวิชาชีววิทยา 1 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ จำนวน 10 แผน รวม 27 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) รหัส ว31241รายวิชาชีววิทยา 1 หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ จำนวน 9 ชุด รวม 26 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ข้อสอบแต่ละข้อมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.42 - 0.75 มีค่าอำนาจจำแนก (r) 0.33 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) หน่วยการเรียนรู้ เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รหัส ว31241 รายวิชาชีววิทยา 1 โดยมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ 5 , 4 , 3 , 2 และ 1 จำนวน 23 ข้อ
ผู้รายงานวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Pair t-test) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) รหัส ว31241รายวิชาชีววิทยา 1 หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ มีประสิทธิภาพ 81.31/82.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7-E Learning cycle model) เรื่องระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด