ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางจิตตราพร ศรีศักดิ์อุดมชัย
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอแม่สะเรียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 84.29/83.89 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นระถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ47.47 โดยหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 84.40 คะแนน
(ร้อยละ 63.30) ส่วนก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 36.93 คะแนน (ร้อยละ 27.70)
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.41)