ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการคนดีศรีรัตนโกสินทร์เป็นนักเรียนดีมีคุณธรรม
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวศิริลักษณ์ วัฒนศิริ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการคนดีศรีรัตนโกสินทร์เป็นนักเรียนดีมีคุณธรรมตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช บางเขน รวมทั้งสิ้น จำนวน 764 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูล จำนวน 1 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม การประเมิน และการบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการและความสอดคล้องของความต้องการและความคาดหวังต่อโครงการ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือความพร้อมและความเหมาะสมของบุคลากร ความพร้อมและความเหมาะสมของงบประมาณความพร้อมและความเหมาะสมของสื่อและวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมและความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากและผลการประเมินของตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ความเหมาะสมของการวางแผน ความเหมาะสมของการดำเนินงาน ความเหมาะสมของการประเมินผลและความเหมาะสมของการปรับปรุงและพัฒนา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมินของตัวชี้วัด ทั้ง 3 ตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในเรื่องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงานรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และนักเรียนร้อยละ 87.22 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีขึ้นไปถึงดีเยี่ยม
4.2 พฤติกรรมที่ผิดระเบียบของนักเรียน พบว่า นักเรียนปฏิบัติตนผิดระเบียบวินัยของโรงเรียนลดลง ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีนักเรียนร้อยละ 16.59 ที่ปฏิบัติตนผิดระเบียบ
4.3 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินคนดีศรีรัตนโกสินทร์เป็นนักเรียนดีมีคุณธรรมตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้