ชื่อผลงาน : รายงานการศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวชลิตา กลัดทอง
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม สังกัดเทศบาลตำบลอัมพวา
อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม
มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6ปี) หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดอัมพวันเจติยาราม สังกัดเทศบาลตำบลอัมพวา จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน และ 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6ปี) ซึ่งเป็นแบบวัดทักษะ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยรูปแบบ One-shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก ในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.67 และเมื่อพิจารณารายการประเมินเป็นรายข้อ พบว่า ข้อรายการประเมินส่วนใหญ่มีระดับคุณภาพความเหมาะสมมากที่สุด โดยข้อรายการรูปแบบการจัดประสบการณ์มีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45 และข้อรายการมีการระบุสื่อ/แหล่งการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ให้แก่กัน มีระดับคุณภาพความเหมาะสมมาก
มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45
2. ผลการพัฒนาความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5 - 6ปี) หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวนทั้งหมด 23 คน นักเรียนมีคะแนนการทดสอบ คะแนนเต็ม 25 คะแนน และกำหนดเกณฑ์ผ่านร้อยละ 80
ซึ่งเท่ากับ 20คะแนน ผลการทดสอบ พบว่า นักเรียนทำแบบทดสอบได้คะแนนรวมเฉลี่ยเท่ากับ 22.26 คิดเป็นร้อยละ 89.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.84 และ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 95.65 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผลการพัฒนาสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้