บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนากิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมัน
ผู้วิจัย นางอนงค์ กระสังข์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมันและ เปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ จากการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมัน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสายควน จำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทานอีสปประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมัน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 15 แผน ใช้แผนการจัดกิจกรรม 1 แผน / นิทานละ 1 เรื่อง รวม 15 เรื่อง ซึ่งมีขั้นตอนการเล่านิทาน ดังนี้ 1) อุ่นเครื่อง โดยการสนทนา ซักถาม ให้ดูรูปภาพ รวมทั้งปริศนาคำทาย เชื่อมโยงเรื่องราวของนิทานที่จะเล่า 2) เล่าเรื่องสร้างสรรค์ โดยครูเล่าก่อน เด็กร่วมกันวิเคราะห์ตัวละคร เล่ารอบสองโดยเด็กร่วมแสดงบทบาทสมมุติ เด็กเล่านิทานต่อกัน และ 3) แบ่งปันความคิด/ต่อติดชีวิตจริง สนทนา อภิปราย เกี่ยวกับนิทานตามประเด็น เช่น ตัวละครในเรื่อง เหตุการณ์สำคัญ ข้อคิดที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น แล้วร่วมกันสรุปความรู้ใหม่
2. แบบประเมินความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูด
3. แบบสังเกตการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูด จากการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมัน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความพร้อมด้านทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กจากการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมัน โดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายแผน พบว่า อยู่ในระดับดีและเด็กทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นเดียวกัน
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบหุ่นปั้นดินน้ำมัน มีความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูด สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์