ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต
ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗
ผู้รายงาน : นางสาวสุดาพร โมทนา
ปีที่ศึกษา : 2559
หน่วยงาน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗ ในครั้งนี้มีวัตถุ ประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวฯ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวฯ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง คละความสามารถ เก่ง ปานกลาง
และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบท้ายกิจกรรม จำนวน 12 ชุด และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนฯ โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗ มีประสิทธิภาพ 86.13/90.60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( = 4.60, S.D. = 0.51)