การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรในการศึกษาคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาชุมช้างบ้านผือ จำนวน 100 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแอก อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทย ท12101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 17 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท12101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ
วิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.6064 แสดงว่านักเรียนมี ความก้าวหน้าทางการเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 60.64
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าในภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.60 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ
วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ผู้รายงานศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสามารถทางด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ และมีประสบการณ์การเรียนรู้เพิ่มขึ้น