บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางมัตตรีญา ท้าวภู่
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์จากผลงาน แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพแบบ ข ของทอแรนซ์ และแบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของเด็ก
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ร้อยละของค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการวัดความคิดสร้างสรรค์ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็น 80.94 และร้อยละของค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการวัดความคิดสร้างสรรค์หลังการจัดกิจกรรมเป็น 80.59 ดังนั้น E1/E2 เป็น 80.94/80.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ดังนั้นถือได้ว่ามีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. คะแนนความคิดสร้างสรรค์จากการทำแบบทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 6 คน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเป็น 27.00 คิดเป็นร้อยละ 34.18 ของคะแนนเต็ม และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 5.25 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเป็น 63.67 คิดเป็นร้อยละ 80.59 ของคะแนนเต็ม และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 6.44 ร้อยละของค่าเฉลี่ยคะแนนหลังการจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 46.41 นั่นคือ เด็กที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความคิดสร้างสรรค์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. คะแนนพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 10 ข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ การแสดงความคิดเห็น การให้ความร่วมมือในการทำงาน และความรับผิดชอบ
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือไปใช้ในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียนได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กชั้นอนุบาลได้เป็นอย่างดี เปิดโอกาสให้เด็กมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ได้คิดและแก้ปัญหาร่วมกัน เกิดความตระหนักและใช้ความสามารถของตนเอง มีความสามารถในการแสดงบทบาทที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการฝึกทักษะทางสังคม ความร่วมมือ การแบ่งปันการประนีประนอม ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้อีกด้วย