ผู้วิจัย : นางชะอุ่ม ยิ้มด้วง
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องคลื่น โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน 2 (ว30102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพ
ชุดการเรียนรู้ เรื่องคลื่น โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน 2 (ว30102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคลื่น โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน 2 (ว30102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องคลื่น โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน 2 (ว30102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนประภัสสรรังสิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ เรื่องคลื่น วิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน 2
(ว30102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 15 แผน 27 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบที่ใช้ทดสอบ
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการทดสอบค่าที (dependent sample test) และการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดการเรียนรู้ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่องคลื่น โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
มีค่าเท่ากับ 77.16/76.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คลื่น โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.66, S.D. = 0.43)