ผู้ศึกษา นางศศิธร คงครบ
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ชัยชนูปถัมภ์ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21102) จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 125 คน โดยใช้เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้า คือ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์
(ว21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน เรื่องบรรยากาศ รายวิชารายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว21102) ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะ จำนวน 15 ข้อ
จากการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.94/80.33 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ แต่ละชุดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกชุด
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ .7149 แสดงว่า หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 71.49
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยส่วนรวมมีความพึงพอใจระดับมาก