ชื่อเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านนาทอน
ผู้ศึกษา นายดนัย ดาเระหมีน ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาทอน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาทอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ การขยายพันธุ์พืช จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การขยายพันธุ์พืช เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น KR 20 ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
สรุปผลการศึกษาดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.93 / 84.83 ซึ่งพบว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.695 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจริง
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีผลต่างคะแนนที่ 10.40 คิดเป็นร้อยละ 34.66
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้การขยายพันธุ์พืช กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, = .29)