ชื่อรายงาน : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสมคิด โคงาม
สังกัด : โรงเรียนวัดหนองยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองยางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดเอกสารประกอบ การเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นเวลา 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยค่า E1/E2 เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบ การเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ค่าเฉลี่ยของประชากร ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.61/81.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ยของประชากร =17.07, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร = 0.961) สูงกว่าก่อนเรียน ( ค่าเฉลี่ยของประชากร=10.34 , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร = 1.396)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ยของประชากร= 4.80, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร= 0.16)