การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
สำหรับใช้สอนร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
กลุ่มทดลองที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สิทธิผู้บริโภคที่สอดคล้องกับคุณธรรมความพอเพียง ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
ประชากรในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอำมาตย์- พานิชนุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเพิ่มเติม การคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 28 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเพิ่มเติม ชื่อวิชาการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1. ชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ จำนวน 5 หน่วย ดังนี้
หน่วยที่ 1 หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
หน่วยที่ 2 สิทธิผู้บริโภค 5 ข้อ
หน่วยที่ 3 สัญญาและโฆษณา
หน่วยที่ 4 ฉลากและสินค้าอันตราย
หน่วยที่ 5 ผู้บริโภคกับการร้องเรียน
พร้อมคู่มือการใช้ฯ
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ประกอบด้วยเนื้อหาสาระ จำนวน 5 หน่วย มีเนื้อหาสาระเหมือนกับชุดการสอน ดังนี้
หน่วยที่ 1 หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
หน่วยที่ 2 สิทธิผู้บริโภค 5 ข้อ
หน่วยที่ 3 สัญญาและโฆษณา
หน่วยที่ 4 ฉลากและสินค้าอันตราย
หน่วยที่ 5 ผู้บริโภคกับการร้องเรียน
พร้อมคู่มือการใช้ฯ
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
4. แบบสอบวัดพฤติกรรมการใช้สิทธิผู้บริโภคที่สอดคล้องกับคุณธรรมความพอเพียง ก่อนและหลังเรียนด้วยด้วยชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนวิชาเพิ่มเติมการคุ้มครองผู้บริโภค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการใช้ชุดการสอนวิชาสุขศึกษา เรื่อง สิทธิผู้บริโภค สอนนักเรียนร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค มีประสิทธิภาพ 86.86/82.50 สอดคล้องกับสมมติฐาน ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยชุดการสอน
วิชาสุขศึกษา เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. พฤติกรรมพฤติกรรมการใช้สิทธิผู้บริโภคที่สอดคล้องกับคุณธรรมความพอเพียง ของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาสุขศึกษา เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ- ทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาสุขศึกษา เรื่อง สิทธิผู้บริโภค ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สิทธิผู้บริโภค อยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้