ชื่อรายงาน การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหมาความรู้ (5Es)
เรื่อง แรงเละความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน ภัทราวรรณ เกษรเทียน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนวัดพระธาตุพนม
พนมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ
หลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม พนมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และกรทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ 1) บทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/87.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6932 แสดงว่านักเรียนมีความรู้
เพิ่มขึ้น 0.6932 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.32 3) นักเรียนที่ใช้บทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) วัดความคงทนในการเรียนรู้ปรากฏว่าค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน กับค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้รับการเรียนรู้แล้ว 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน เห็นได้ว่านักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้