ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แผนการการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
ผู้วิจัย นางสาวดวงพรพรรณ สุทธิสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ส่วนราชการ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการพัฒนาทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องและสร้างหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 มีคะแนนทักษะทางภาษา ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ชายและหญิง โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ห้องเรียนที่ผู้พัฒนาเป็นครูผู้สอนประจำชั้นเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ 3 หน่วย ที่ได้จากการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) สำหรับการจัดประสบการณ์ 3 สัปดาห์ ได้แก่ หน่วยบ้านของฉัน หน่วยของเล่นวันดี หน่วยเราเป็นสัตว์น้ำ 2) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง และ 3) แบบประเมินเพื่อประเมินทักษะทางภาษา สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้พัฒนาขอนำเสนอตามลำดับ
ผลการพัฒนาพบว่า คะแนนจากการทดสอบทักษะทางภาษาหลังเรียน ใช้เกณฑ์การผ่านให้มีคะแนนร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ขึ้นไป คิดเห็นร้อยละ 92.86 ของนักเรียนทั้งหมด