ชื่อ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนห้วยยอด
ผู้ศึกษา นางสาววราภรณ์ ปลอดปล้อง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด E1/E2 เท่ากับ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 (3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งได้จากการสุ่มแบบอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ลักษณะ ดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบฝึกทักษะ
การเขียนโปรแกรมภาษาซี จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 การใช้คำสั่งควบคุมการทำงานขั้นพื้นฐาน
เล่มที่ 2 การใช้คำสั่งโครงสร้างควบคุมแบบทางเลือก เล่มที่ 3 การใช้คำสั่งโครงสร้างควบคุมแบบวนซ้ำ และเล่มที่ 4 การใช้คำสั่งโครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจสำหรับผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เป็นแบบสอบถามที่มี 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก
ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบค่าที t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพสำหรับแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 มีค่าเท่ากับ 82.77/80.96
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งและการแก้ปัญหา รายวิชา ง30234 การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด