ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจงกล สายสินธุ์ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม
การทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกกลาง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง แล้วดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 ชุด ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน เวลา 13 ชั่วโมง 20 นาที นำแบบประเมินชุดเดิมไปทดสอบหลังเรียน จากนั้นจึงนำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน แล้วให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
จากการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 97.28/93.25 สูงกว่า เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. คะแนนจากการประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อ
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.64