ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาและพัฒนา นายอนุสรณ์ เจริญศิริ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนโนนแท่นพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษาและพัฒนา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนโนนแท่นพิทยาคม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 15 แผน แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 15 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 77.58/73.03
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.5855 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.55
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ คณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.69) เมือพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักเรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด( =4.40-4.95) เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ ฉันชอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม ( =4.95) รองลงมาคือ ฉันชอบการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ( =4.85) และเพื่อนในกลุ่มได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความรัก สามัคคีและฉันได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและได้ปฏิบัติด้วยตนเอง( =4.80)