การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสักแห้ง กลุ่มโรงเรียนบ้านโตก นายม ชอนไพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ประกอบด้วย
1. ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
3. แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.41/ 85.71 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก