ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์
เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุวพร แต้ศิริ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัย
ชุณหะวัณวิทยาคาร ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคารก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาทักษะภาคปฏิบัติของนักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร อำเภอปักธงชัย
จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถ โดยการจับสลากมา 1 ห้อง
จาก 4 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชาคอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 14 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์
โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล
(Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.78/84.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัย
ชุณหะวัณวิทยาคาร ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007) วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคารที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007)
วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีทักษะปฏิบัติโดยรวมคิดเป็นคะแนนร้อยละ 85.93 อยู่ในระดับดี
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคารที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สนุกกับโปรแกรมไมโครซอฟต์ เอ็กเซล (Microsoft Excel 2007)
วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.68)