รายงานผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อน - หลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 386 คน
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลา 14 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 12 เดือน กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 28 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2560 ทดลองจากนักเรียนกลุ่มเดียว (One Group Pretest - Posttest Design) มีการวัดผลก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และและ t - test Dependent ในการวิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอผลการวิเคราะห์โดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.98/82.85 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนโดยใช้ ชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 2
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการสอน เรื่อง นโยบายการเงินการคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.89, S.D. = 0.33) สอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษาข้อที่ 3