ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word
2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายมนตรี คล้ายสมบัติ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.33/86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅= 4.62)