ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102
เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นิพล ธาราช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครบางยางพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 53 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนนครบางยางพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม โดยหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ซึ่งได้ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 0.919 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า เอกสารประกอบการเรียน มีประสิทธิภาพ 83.63/84.20 โดยสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว22102 เรื่อง อาหารกับการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 (กลุ่มตัวอย่าง) ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้โดยประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ นักเรียนสามารถนำไปศึกษาได้ด้วยตนเอง ( = 4.73, S.D.= 0.45) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ผู้สอนเปิดโอกาสให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ ( = 4.71, S.D. = 0.46) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนประเด็นที่นักเรียนมีความพึงพอใจอันดับสุดท้าย ได้แก่ ภาษาที่ใช้ชัดเจนสื่อความหมายได้ดี ( = 4.48, S.D.= 0.50) อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก