ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้น
พื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวกาญจนา จรัญศิริไพศาล
สถานที่วิจัย โรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าสถิติ t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นและใช้จัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 85.06/83.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 0.7382 คิดเป็นร้อยละ 73.82
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนจตุรมิตรวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.57, S.D. = 0.58)