บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me
วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรยนเป็นหน่วยการสุ่ม 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม คือ เล่มที่ 1 : My routine เล่มที่ 2 : Household เล่มที่ 3 : Giving direction
เล่มที่ 4 : My special dish และเล่มที่ 5 : The attractive places in Trang 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นแบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งแบบประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร่าต้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าประสิทธิภาพ / ค่าความเชื่อมั่น การทดสอบค่าที t-test และค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.16/80.26 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีค่าเท่ากับ 0.6211 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6211 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.11
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English Around me วิชา อ21206 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51