บทคัดย่อ
ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน เรื่อง English Around You วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม ให้สูงขึ้น 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 การศึกษา 2560 ที่ผู้วิจัยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามคำสั่งโรงเรียนจำนวน 21 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน 2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8030 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.7652 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม โดยใช้สูตร t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You ได้ชุดกิจกรรม จำนวน 8 ชุด มีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากและมีประสิทธิภาพ 81.12/81.67 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้และมีประสิทธิภาพรายชุดตามเกณฑ์ทั้ง 8 ชุด และมีประสิทธิภาพแต่ละชุด ดังนี้ ชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง Myself มีประสิทธิภาพ 82.16/80.91 ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง My Family มีประสิทธิภาพ 81.14/80.23 ชุดกิจกรรมที่ 3 เรื่อง My Lovely House มีประสิทธิภาพ 80.34/82.27 ชุดกิจกรรมที่ 4 เรื่อง A Day at School มีประสิทธิภาพ 80.40/80.45 ชุดกิจกรรมที่ 5 เรื่อง In the Rainy Day มีประสิทธิภาพ 81.82/82.27 ชุดกิจกรรมที่ 6 เรื่อง My Daily Life มีประสิทธิภาพ 81.02/81.36 ชุดกิจกรรมที่ 7 เรื่อง Free Times Activities มีประสิทธิภาพ 80.57/82.05 และชุดการเรียนที่ 8 เรื่อง Lets Party มีประสิทธิภาพ 81.36/80.91 จากการทดสอบหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You ที่สร้างขึ้นมามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ทุกชุด
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนจากชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ2210 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกชุด
3.ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ2210 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลปรากฏว่า มีค่าเท่ากับ 0.7143 นั่นคือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.43 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สูงขึ้นจริง
4.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around You วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.30 , S.D.= 0.61)