ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณ การหารจำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวรมย์รัมภา บุษบงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านคลองสิบสาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบการคูณ การหารจำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบการคูณ การหารจำนวนนับสำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 43) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบการคูณ การหาร
จำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านคลองสิบสาม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559จำนวน 32 คนได้มาจากการซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบของการศึกษาที่ใช้ในครั้งนี้
เป็นแบบกลุ่มเดียวโดยทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบการคูณ การหารจำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบการคูณ
การหารจำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 12 แผน3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบการคูณ การหารจำนวนนับสำหรับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 30 ข้อและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบการคูณ
การหารจำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.09/87.08
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบการคูณ การหารจำนวนนับสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด