ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด“สุขภาพดี ชีวีมีสุข”
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่5
ผู้ศึกษา นายประสิทธิ์ ชมชื่น
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนก้อนแก้วราษฎร์บำรุง จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” และ (4) แบบวัดเจตคติทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
(1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม มีคุณภาพผ่านเกณฑ์การประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับความถูกต้อง เหมาะสมดีมากทั้ง 5 เล่ม และได้ค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเท่ากับ 85.86/90.18 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด“สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 5 เล่ม สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนสุขศึกษา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด “สุขภาพดี ชีวีมีสุข” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05