ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ชาญณรงค์ แผนพุทธา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ครอบคลุมเนื้อหาและกิจกรรมหรือวิธีการเรียนที่จัดไว้ล่วงหน้า สามารถมีปฏิสัมพันธ์หรือโต้ตอบผู้เรียนได้ทันที สะดวกในการแก้ไขข้อบกพร่องผิดพลาดของการเรียนแต่ละครั้ง เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 39 คนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ที่เรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากจากกลุ่มห้องเรียนทั้ง 8 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จำนวน 4 หน่วย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.43 ถึง 0.77 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.55 ถึง 0.91 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.90/85.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
(ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7915 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7915 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.15
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน
บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77)
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ (ง31101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเป็นการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและเป็นแบบอย่างในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาอื่นและกลุ่มสาระอื่นๆ ต่อไป