ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา จารุวรรณ เส็งสุข
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ที่ศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนลาดยาววิทยาคม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 38 คน ได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan จำนวน 5 แผน มีความเหมาะสมมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D = 0.49) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เรื่อง General Features of Nakhon Sawan ชุดที่ 2 เรื่อง Nakhon Sawan Festivals ชุดที่ 3 เรื่อง Tourist Attractions in Nakhon Sawan ชุดที่ 4 เรื่อง Historic Sites in Nakhon Sawan และ ชุดที่ 5 เรื่อง Religious Sites in Nakhon Sawan แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษา อังกฤษพื้นฐาน 6 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50–0.70 ผลการวิเคราะห์ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35–0.60 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.93 และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 เวลา ที่ใช้ในการทดลอง 17 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.71/82.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Focus on Nakhon Sawan กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.55, S.D = 0.50)