ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : สุพานิจ บุญเข้ม
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านนายาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2560
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรม สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยชาย หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนายาว อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดชุดกิจกรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 2) ชุดกิจกรรม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
คะแนนก่อนจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมมีค่าร้อยละ 43.42 และคะแนนหลังจัด
ประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม มีค่าร้อยละ 87.89 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 44.47 แสดงให้เห็นว่า การจัด
ประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม ทำให้เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1. ทักษะการนับและการรู้ค่าจำนวน ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 49.47
และคะแนนหลังจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 91.58 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 42.11
2. ทักษะการเปรียบเทียบ ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 48.42 และคะแนน
หลังจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 89.47 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 41.05
3. ทักษะการนับและการรู้ค่าจำนวน ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 38.95
และคะแนนหลังจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 86.32 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 47.37
4. ทักษะการนับและการรู้ค่าจำนวน ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 36.84
และคะแนนหลังจัดประสบการณ์ มีค่าร้อยละ 84.21 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 47.37