ชื่อรายงาน รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1
(ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้ศึกษา ชุติมา สุวรรณศรี
สถานที่ศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง
(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.84 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.51/81.30 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6876 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.76 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ 0.50 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.66 S.D = 0.21