ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4
รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวสุธารัตน์ ผลมีศักดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง
จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.44/82.36 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสูงขึ้น
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด