ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอังศุมาลิน โกษศิริศิลป์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ภาษาไทยมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และการเรียนรู้
จึงจำเป็นที่คนไทยทุกคนต้องเรียนรู้และฝึกฝนเพื่อให้เกิดทักษะ การใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาให้เกิดทักษะ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยในการพัฒนาความสามารถในการเขียน เนื่องจากแบบฝึกเสริมทักษะมีกระบวนการสอนที่น่าสนใจ และมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักเรียน ได้มีการฝึกทักษะการเขียนอย่างเป็นระบบ ขั้นตอน ทำให้เกิดทักษะทางภาษาไทย ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงและ มีประสิทธิภาพ ซึ่งการรายงานนี้มี เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ประชากรในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกำแพงอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะจำนวน 20 แผน สถิติที่ใช้คือ การการ้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 83.19/88.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ27.25