บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
วัฏจักร 7 ขั้น (7E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีอินทรีย์ ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยา
ชื่อผู้ศึกษา นางบุตสรินทร์ วงค์วิลาส
โรงเรียน ชะแล้นิมิตวิทยา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มประชากรในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น (7E) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยา ซึ่งพัฒนาในปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพ81.93/81.11 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชะแล้นิมิตวิทยา ซึ่งพัฒนาในปีการศึกษา 2560 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน ชะแล้นิมิตวิทยา ซึ่งพัฒนาในปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด