ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวอรสา เสนวงษ์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำหรับประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
โดยเปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนรู้ด้วยการจัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (คลองตาเค็ด)
สังกัดเทศบาลนครสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน โดยใช้การเลือก
แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 17 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำหรับประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท 5 ระดับความคิดเห็น จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7293
2. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิคศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำหรับประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีค่าเท่ากับ 81.94/84.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยการจัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็น 8.35 คะแนน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน อยู่ในระดับ
มีความพึงพอใจมาก