ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก
ผู้ศึกษา : มณีรัตน์ น่วมสกุลณี
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบึงบอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลัง การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก เครื่องมือประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก เป็นเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีลักษณะเป็นปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบึงบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก โดยใช้ (t test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระ (Dependent samples) และหาระดับความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลการศึกษา ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.13/81.44 โดยนักเรียนสามารถทำกิจกรรมและแบบทดสอบหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนได้ถูกต้อง โดยเฉลี่ยร้อยละ 82.13 และนักเรียนสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนได้ถูกต้อง โดยเฉลี่ยร้อยละ 81.44 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พุทธประวัติ พุทธสาวก พุทธสาวิกาและชาดก มีความพึงพอใจ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกดังนี้ นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องที่เรียนตามต้องการ รองลงมาความรู้ที่ได้รับเป็นเรื่องที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และเนื้อหาในแต่ละเล่มมีความเหมาะสมนำไปใช้ ในชีวิตประจำวันได้