ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบ
จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นิยม จันอ่อน
ตำแหน่ง ครู คศ.2 วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนในอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 409 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้ารับผิดชอบในการสอนครั้งนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด จำนวน 9 เล่ม โดยหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด
4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.71 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1.1 การพิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องสาระการเรียนรู้กับจุดประสงค์ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.80 1.00
1.2 การพิจารณาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ 81.06/80.17 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56
 
ประวัติผู้ศึกษาค้นคว้า
ชื่อ สกุล นายนิยม จันอ่อน
วัน เดือน ปีเกิด 27 กันยายน 2523
สถานที่เกิด อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี
สถานที่อยู่ปัจจุบัน 50 หมู่ 8 บ้านหนองนาแซง ตำบลน้ำจั้น อำเภอเซกา
จังหวัดบึงกาฬ 38150
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
141 หมู่ 3 ตำบลน้ำจั้น อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ประวัติการศึกษา
พ.ศ. 2542 มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนกู่แก้ววิทยา
อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี
พ.ศ. 2546 ปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์
สถาบันราชภัฏอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี