ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางศุภาวดี ดวงปัน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านใหม่ทองประเสริฐ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านใหม่ทองประเสริฐ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ซึ่งมาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาประสิทธิภาพE1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย t - test และการสอบถามความพึงพอใจด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการพัฒนาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นในภาพรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 เท่ากับ 87.14/85.71 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54 , S.D. =0.59)