สมเจตน์ หาญมนตรี 2557 : การเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดบึงกาฬ สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
อาจารย์ที่ปรึกษา : อาจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษ ที่ 21 ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 (2) เพื่อเปรียบเทียบการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษ ที่ 21 ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษา จำนวน 260 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ ตารางเครจซี่และมอร์แกนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนก
ระหว่าง .30 - .80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ใช้สถิติทดสอบ t-test (Independent Samples) ทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)
ผลการศึกษา พบว่า (1) การเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ
แห่งศตวรรษ ที่ 21 ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับ มาก 7 ด้าน และระดับปานกลาง 1 ด้าน เมื่อจำแนกตามสถานภาพ โดยภาพรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน
(2) การเปรียบเทียบการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำแนกตามขนาดโรงเรียน ผู้บริหารและครูโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียม
ความพร้อมมากกว่าโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้บริหารและครูโรงเรียนขนาดกลาง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21ของครู มากกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
คำสำคัญ : (1) การเตรียมความพร้อม (2) การจัดการเรียนรู้ (3) ทักษะแห่งศตวรรษ ที่ 21