บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and
Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวชฎามาศ ชูโสด ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ อำเภอเมือง จังหวัด
นครศรีธรรมราช
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2560
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง 2)แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 My Body เรื่องที่ 2 Family เรื่องที่ 3 Things in the Classroom เรื่องที่ 4 In My School เรื่องที่ 5 Fruits และเรื่องที่ 6 Occupations 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ( t - test Dependent Samples)
ผลการทดลอง พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.49/80.42
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t จากการคำนวณเท่ากับ 88.91 สูงกว่าค่า t จากการเปิดตาราง (.01 t 47=2.4083)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ การอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading and Writing Vocabulary ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก( =4.48,S.D.=0.57)